Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 12 tháng 2, 2011

Myanmar diệu kỳ.

Trong khi chuẩn bị bài viết về cách giữ cân bẳng nổi khi lặn scuba theo yêu cầu của ComputerBoy, tui xin đưa lên đây một video đẹp về lặn biển Myanmar. Với nhiều người, đất nước này đóng cửa và cô lập. Tuy nhiên video sau đây của Nick Hope cho ta thấy một Myanmar của đạo Phật và thế giới diệu kỳ dưới nước của họ. Có lẽ chưa có nền công nghiệp phát triển và hủy hoại môi trường như các nước xung quanh nên thế giới dưới đại dương của họ thật diệu kỳ.

8 nhận xét:

HCQuang nói...

Nhận xét video:
Hình đẹp, sinh động, đúng là dân chuyên nghiệp.
Nghe rõ tiếng thở của anh phó nháy.
Chú cá mập bông đúng là "đại ca", đi đâu cũng có mấy chú cõn con bám theo. Dân lặn giải trí mà được gặp anh này thì hên lắm. Hình như hồi AMk3 đi Phuket có gặp anh chàng này thì phải?

ComputerBoy nói...

> Hình như hồi AMk3 đi Phuket có gặp anh chàng này thì phải?

Chà, mấy chú được gặp cá mập rồi à? Sướng thế! Cháu chỉ được thấy mấy "nhóc" đuối ẩn mình dưới cát thôi (hình như chỉ bằng cỡ nửa bàn tay).

ComputerBoy nói...

Công nhận là video clip này xem fê thiệt đó!!! Cảm ơn chú AMk3 hen! Hèm, mấy chú nghỉ hưu rồi có thời gian thích thật, cháu thì Tết không đi đâu mà cuối cùng cũng không kịp thời gian.

> Trong khi chuẩn bị bài viết về cách giữ cân bẳng nổi khi lặn scuba theo yêu cầu của ComputerBoy, ...
Cám ơn chú AMk3 đã quan tâm đến nguyện vọng của cháu nhé! :) Để khi nào có thời gian 1 tí, cháu gửi cho chú bài chi sẻ vài hồi ức về đại dương bao la, niềm đam mê từ trong... trứng nước của cháu.

À mà chú AMk3 ơi, cháu là dân IT đó, tuy về mạng thì không rành đâu nhưng nếu có giúp gì được cho blog thì cháu cũng rất vui ạ.

ComputerBoy nói...

> Nghe rõ tiếng thở của anh phó nháy.
À mà chú Quang nói cháu mới chú ý tiếng thở của anh phó nháy :D Nhưng sao cháu nghe coi bộ hơi bị "tốn hơi" và gấp á!? Có lẽ do anh ta phải mang máy quay nặng nề nên mệt chăng?! Cháu chưa được đụng đến nhưng máy móc đó bao giờ, nhưng trông có vẻ nặng nề cồng kềnh lắm. Mà trong môi trường trung tính trọng lực (cân bằng) đó thì cháu thấy mang cỡ vài kí-lô là mệt mỏi lắm rồi :D

Nặc danh nói...

Chào ComputerBoy.
Trên bờ một vật nặng 40kg tức là nó tới ... 40kg lận, đeo lên vai là ... mệt à, nhưng nếu dìm xuống đáy biển thì ... nhẹ hều à.

Còn tại sao mới mang vác chút đỉnh mà thấy mệt? Chắc là rớt vô một trong những nguyên nhân sau:
-Do tâm lí: Anh ta có chút lo lắng, thế là ... nặng.
-Do đai chì đeo lỏng hoặc BCD đeo thấp: cũng thấy nặng.
-Do thở vội quá: Dưới đáy biển, anh ta hít vào/thở ra gấp quá sẽ dẫn tới thiếu oxy. Mà cơ thể thiếu oxy thì mang cái gì cũng nặng cả.
-Do mắt có tật khúc xạ (ví dụ cận thị) và thường xuyên phải đeo kiếng thuốc: Khi xuống biển, anh ta mang kiếng lặn thay vì kiếng thuốc, và vì thế, dĩ nhiên, hoa mắt, nhức đầu. Một khi đã "bịnh" rồi thì đeo cái gì cũng vất vả.
-Do ... cái khác.

Có 1 anh HLV cho chú 1 bài nói về 7 nguyên nhân nhức đầu khi lặn, chú sẽ đưa lên blog để mọi người cùng tham khảo.

HCQuang nói...

Oh, quên kí tên. HCQuang

ComputerBoy nói...

> Có 1 anh HLV cho chú 1 bài nói về 7 nguyên nhân nhức đầu khi lặn
Cám ơn chú. Cháu sẽ đón xem bài của chú.

Còn về chênh lệch sức nặng giữa trên bờ và dưới nước thì còn tuỳ vào THỂ TÍCH của vật đó nữa. Cùng là 1kg (trên bờ) nhưng đem xuống nước thì có thể còn nửa ký (nếu nó to nửa lít), hoặc không trọng lượng (nếu nó to 1 lít), hoặc thậm chí -1kg (nếu nó to tới 2 lít).

Ý cháu không phải là nặng trên bờ, mà là nặng dưới nước ấy! (Các máy móc điện tử, cháu nghĩ là không có khoảng trống, toàn sắt thép, nên xuống nước cũng không giảm được bao nhiêu trọng lượng.)

Cháu thấy là khi người mình đã cân bằng (không trọng lượng) rồi thì 1 kg (dưới nước) cũng gây trở ngại nhiều: do không có đối trọng nên sẽ khó mất sức để giữ thăng bằng. (Trên bờ thì chúng ta có 50kg cơ thể làm đối trọng rồi nên chỉ khi mang 20-30kg thì mới bắt đầu thấy mất thăng bằng.)

HCQuang nói...

OK, ComputerBoy.