Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 4 tháng 8, 2012

Lặn biển Poor Knight. P1 – Hiệp sĩ nghèo


(sưu tầm, trích)

Tutukaka, thị trấn ven biển bắc New Zealand, là nơi hội tụ của các thợ lặn chuyên nghiệp trên thế giới, nhà khảo cứu đại dương và khách lặn. Tutukaka theo tiếng thổ dân Maori nghĩa là “Thiên đường của chim chóc và cỏ gai”. Cách Tutukaka một giờ rưỡi tàu chạy là đảo Poor Knight, nơi được nhà thám hiểm JY.Cousteau, với con tàu Calypso, xếp vào danh sách 10 đảo và vùng biển có cảnh quan dưới nước đẹp nhất thế giới. 

Cái tên Hiệp sĩ nghèo bắt nguồn từ chuyến thám hiểm của thuyền trưởng James Cook. Trong chuyến đầu tiên đến New Zealand, ông dừng lại nơi đây khi lương thực trên tàu đã cạn. Đến bữa, đầu bếp dọn cho ông một cái bánh ngô và một trứng luộc. James Cook nhìn vào bữa ăn và gọi luôn hòn đảo này là “Hiệp sĩ nghèo”.

Từ trên cao nhìn xuống, hòn đảo trông na ná như hiệp sĩ Đông ky sốt trên con chiến mã gầy còm. Đoàn chúng tôi, những sinh viên đa quốc tịch thuộc ngành hải dương học của Trường bách khoa Bay of Plenty ở Tauranga, đến với Poor Knight để dự chuyến du khảo đặc biệt trong chương trình học. Trong đoàn 30 người chúng tôi có nhóm hướng dẫn viên ở Tutukaka, trong đó có hai người là sinh viên cũ của Trường, nên chúng tôi làm quen với nhau rất nhanh. Tàu chúng tôi cũng mang tên Calypso.  

Nhìn trên mặt nước, hòn đảo không có vẻ gì khác thường, nhưng khi lặn xuống dưới nước thì quả là một thiên đường. Poor Knight có những điểm lặn nổi tiếng như Hang Mặt trời (Sun Cave), Vịnh Hi vọng (Hope Bay), Hành lang xanh (Blue Isle). Ở Sun Cave, vào đúng giữa trưa, mặt trời chiếu qua hai kè đá xuống tận đáy sâu làm cả hang động tỏa sáng màu xanh lam. Hope Bay có các vách đá bao quanh, là nơi thợ lặn tránh những đợt sóng ngầm khi biển động. Blue Isle là một rặng đá ngầm dài gần một km được phủ kín bởi một loại rong biển có màu xanh rêu. 

Không chỉ được thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt vời dưới nước, người lặn còn được tiếp xúc thật gần gũi với hàng nghìn loài sinh vật biển, từ những loại cá lớn như cá mập, cá kiếm, cá đuối … cho đến những sinh vật rất nhỏ như thủy tức. Cá ở đây không sợ người. Những con cá thu to gần bằng một người lớn bơi đến bên cạnh, ngửi tay và lượn xung quanh chúng tôi. Nếu may mắn, bạn có thể gặp cá heo. Gặp cá heo là điều mơ ước của người lặn biển, bởi cá heo có thể chơi đùa với con người nhiều giờ mà không biết chán. Nhưng Poor Knight cũng có những cư dân dưới nước mà bạn không muốn gặp chút nào. Đó là những con cá bò cạp mang đầy gai độc, cá đuối điện và cá mập. Tuy nhiên, nếu không động chạm đến chúng thì cũng chẳng việc gì. Ở đây chưa ghi nhận trường hợp người lặn nào bị chúng tấn công. 

Hình: xác tàu Titanic (không liên quan bài viết)

Không có nhận xét nào: