(theo Daily Beast,
trích)
SS Sultana
(1865).
Tàu “SS Sultana”
chìm trên sông Mississippi, cách Memphis vài dặm về phía
bắc vào ngày 27/4/1865. Ba trong tổng số 4 nồi hơi của tàu bị nổ vào lúc 2 giờ
sáng. Tàu Sultana được chở 376 khách và 2.300 tù nhân chiến tranh của Liên minh
mới được phóng thích. 1.700 người đã thiệt mạng. Vụ chìm tàu không được dư luận
quan tâm vì xảy ra vào lúc gần kết thúc cuộc Nội chiến ở nước Mỹ và vụ ám sát
Abraham Lincoln.
RMS Nữ hoàng Ireland (1914).
Tàu “Nữ hoàng Ireland” chìm tại sông St. Lawrence ở Quebec,
vào ngày 29/5/1914 trong thời tiết sương mù dày đặc, sau khi va phải tàu nhỏ
hơn là chiếc “Stortad”. Rất ít thuyền cứu sinh được thả thành công vì tàu đã bị
nghiêng chỉ trong vòng 10 phút, và rất nhiều cửa chặn nước của tàu không thể
đóng lại được. Con tàu chìm chỉ trong 14 phút. 1.012 người chết trong tổng số
1.477 người trên tàu.
RMS Lusitania
(1915).
Tàu
“Lusitania” là một trong số ít tàu chạy tuyến Đại Tây Dương vẫn còn hoạt
động trong suốt Thế chiến thứ nhất, do được cho là có tốc độ an toàn đối với
các tàu ngầm của Đức. Tốc độ của tàu vào loại nhanh nhất thế giới (chỉ sau tàu
“Mauretania”) vào thời đó. Bất chấp cảnh báo của Sứ quán Đức vào sáng hôm đó,
tàu Lusitania đã rời New York vào ngày 1/5/1915. Ngày 7/5/1915,
tàu va phải ngư lôi (có lẽ là thủy lôi-NST) Đức. Tàu chìm sau 18 phút. 1.195
người trong số 1.959 hành khách trên tàu đã thiệt mạng, trong đó có 123 người
Mỹ. Có vẻ như sau vụ này, công chúng Mỹ đã chuyển sang ủng hộ việc Mỹ tham
chiến.
Mont-Blanc (1917) - vụ chìm “tại bến”.
Mờ sáng
6/12/1917, con tàu của Pháp “Mont-Blanc” đã va phải tàu của Na-Uy “Imo” tại
cảng Halifax, Nova Scotia. Tàu “Mont-Blanc” đã bị cháy.
Trên tàu có 2300 tấn axit picric, 200 tấn thuốc nổ TNT, 10 tấn bông thuốc súng,
35 tấn benzol. Tới 9 giờ sáng, con tàu phát nổ làm hơn 1.900 người ở khu vực
lân cận thiệt mạng và phá hủy toàn bộ nhà cửa trong khu vực.
MV Doña Paz
(1987).
Phà “MV Doña Paz”
chìm vào ngày 20/12/1987 khi va phải tàu chở dầu tại vùng biển Philippines,
khiến 4.341 người thiệt mạng. Chỉ có 24 hành khách sống sót. Người ta tố cáo rằng,
tai nạn xảy ra do thủy thủ đoàn mải mê uống bia, xem truyền hình, mà không lưu ý
tới hải trình.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét