Danh sách các tab/trang

Thứ Tư, 1 tháng 8, 2012

Tai nạn Titanic. P2 – Về mặt quản lý (hệ thống lệnh Tiller Orders và hệ thống lệnh Rudder Orders)

(Theo TG, trích)
Thiên hạ vẫn nghĩ con tàu chìm vì chạy quá nhanh nên lúc tảng băng khổng lồ xuất hiện thì đã muộn. 

Theo bài viết của Louise Patten, cháu gái của Charles Lightoller – thuyền phó hai tàu Titanic – thì tàu Titanic có dư thời gian để tránh tảng băng, nhưng do người lái tàu bẻ đã bánh lái ngược hướng. Tới khi sai lầm này đang được sửa chữa thì một bên thân tàu đã va chạm với tảng băng.
Số liệu này được công bố sau gần 100 năm sau thảm họa. Charles Lightoller đã không dám nói ra sự thật. Người mà Charles Lightoller tiết lộ là bà Sylvia Lightoller, vợ ông. Sau khi Charles qua đời, bà vẫn không dám công bố sự thật về vụ đắm tàu Titanic. 

Louise Patten cho biết: “Khi còn nhỏ, tôi đặc biệt quan tâm tới sự kiện tàu Titanic. Bà của tôi tiết lộ với tôi những gì đã xảy ra trong đêm bi kịch đó. Và chúng tôi vẫn bàn luận về nó mãi về sau. Bà mất năm tôi 16 tuổi và mặc dù bà không hề dặn không được hé lộ điều gì, tôi cũng chẳng kể cho ai khác nghe. Mẹ tôi nhấn mạnh: Chuyện này phải tuyệt đối giữ bí mật trong phạm vi gia đình. Gần 40 năm sau, khi bà và mẹ tôi mất, tôi quyết định viết cuốn sách này, bởi tôi bị ám ảnh với ý nghĩ, tôi là người cuối cùng biết được sự thật về nguyên nhân vụ đắm tàu Titanic”. 

Thời điểm năm 1912 đã có sự thay đổi cơ bản trong ngành hàng hải quốc tế, đó là sự chuyển hẳn từ tàu buồm sang tàu máy hơi nước. Sự thay đổi ở chỗ, về mặt quản lý, có hai hệ thống lái hoạt động theo nguyên tắc khác nhau, hệ Tiller Orders – hệ thống lệnh hệ tàu buồm, và hệ Rudder Orders – hệ thống lệnh hệ tàu máy hơi nước, và hai hệ thống lệnh này khác nhau, có lúc ngược nhau (ví dụ muốn quẹo trái thì lệnh này hô xoay bánh lái qua trái nhưng lệnh kia lại hô xoay bánh lái qua phải). Một số thành viên thủy thủ đoàn tàu Titanic vẫn chưa quên phản xạ theo Tiller Orders, trong khi số khác đã hoàn thiện theo Rudder Orders. Thuyền phó nhất, William Murdoch, thấy tảng băng trôi cách tàu hai dặm, đã lệnh cho người lái tàu, ông Robert Hitchins, bẻ lái theo lệnh Rudder Orders, nhưng Hitchins đã phản ứng theo lệnh Tiller Orders, nên đã bẻ lái ngược lại. Do chỉ là một mệnh lệnh đơn giản nên viên thuyền phó đã không theo dõi kết quả thực hiện. Khi được nhắc sửa sai thì đã quá muộn.  


Và cộng thêm một quyết định sai lầm: Bruce Ismay, chủ tịch công ty White Star Line, sở hữu tàu Titanic, yêu cầu thuyền trưởng phải cho tàu đi tiếp. Việc tiếp tục di chuyển khiến nước ồ ạt tràn vào phần nứt lủng làm tàu bị đắm nhanh chóng. 


Hình: Titanic trong xưởng.

Không có nhận xét nào: