Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 19 tháng 8, 2012

Lặn biển Poor Knight. P2 – Hang Mặt trời, Hành lang xanh, tàu Waikato


Chúng tôi thực hiện hai cuộc lặn trong ngày ở Sun Cave và Blue Isle. Chúng tôi bơi giữa những loài sinh vật biển hiền lành, trong màu xanh lơ của đại dương là những quang cảnh đẹp đến mê hoặc, y như hình chụp trong sách hay trên các đoạn phim tư liệu mà tôi đã có dịp xem từ khi còn ở nhà. Bạn hãy thử tưởng tượng mình đang bơi chung với một đàn cá đông hàng nghìn con và chúng không thèm để ý xem mình là ai cả. Thật tuyệt! 

Ngày hôm sau chúng tôi theo tàu đến một địa điểm khác ở Tutukaka để lặn xuống rạn san hô nổi tiếng của New Zealand. Rạn san hô này mọc trên xác hai chiếc tàu lớn đã được dìm xuống khu vực này, chiếc Waikato (mang tên theo một địa danh ở New Zealand) - một tàu chiến cũ đã hết hạn sử dụng, bị dìm vào năm 2000. Chiếc kia là tàu buôn, chiếc Tui - tên một loài chim theo cách gọi của người Maori bản xứ - bị dìm năm 1998. 
 
Ý tưởng đánh chìm những con tàu cũ để tạo những rặng san hô là sáng tạo của ngành du lịch lẫn môi trường sinh thái nơi đây. Bến cảng Tutukaka có khá nhiều sóng ngầm dưới đáy nên một số sinh vật biển không thể sống được. Xác hai chiếc tàu đã tạo nên những nơi trú ẩn lý tưởng để chúng sinh sôi và phát triển. Tiến sĩ Jeron, người tổ chức đánh chìm hai con tàu trên, nói với chúng tôi: “Trong vòng vài chục năm nữa các loài sinh vật biển sẽ tiêu hủy hoàn toàn xác hai con tàu, và các vịnh san hô nhân tạo nơi đây sẽ trở thành 100% tự nhiên. Chúng tôi dự định sẽ đánh chìm thêm một con tàu nữa vào năm tới”. Còn hiện nay thì khách du lịch hết sức thích thú khi được lặn vào bên trong hai con tàu, thám hiểm mọi ngõ ngách của tàu. 

Theo qui định của nhóm “Thám hiểm dưới nước Tutukaka”, những ai có 20 lần lặn xuống chiến hạm Waikato mới được vào bên trong tham quan mọi ngõ ngách của nó. Khi lặn xuống bên chiến hạm, tôi có cảm giác mình chính là thuyền trưởng Cousteau, đang cùng đoàn thủy thủ  lặn xuống biển khơi khám phá những con tàu bị cướp biển đánh đắm thời xa xưa.  

Waikato chỉ mới chìm xuống nước có hai năm mà nhìn từ bên ngoài hầu như không thể nhận ra đó là một chiến hạm nữa. San hô, rong tảo, thủy tức, bọt biển và các loại sinh vật khác đã gặm nhấm và kết dính toàn bộ thân tàu. Bên trong tàu khá tối tăm, là nơi ẩn náu của một số loại cá và những chú tôm hùm to bằng bắp đùi người lớn. (hết)
Hình minh họa: Xác Tuần dương hạm Nurnberg SMS-4.200T ở độ sâu 70m.

Không có nhận xét nào: