Danh sách các tab/trang

Thứ Bảy, 11 tháng 8, 2012

Tai nạn Titanic. P3 – Về mặt cứu hộ


(theo vietnamnet, trích)

Thuyền cứu nạn: Khách đi tàu Titanic gồm 1.316 người, với 325 khách vé hạng nhất, 285 khách vé hạng hai và 706 khách vé hạng ba ; thủy thủ đoàn (khoảng) 900 người ; tổng cộng (khoảng) 2.216 người. Titanic có 20 thuyền cứu nạn, sức chứa tối đa 1.178 người (khoảng một nửa số người trên tàu). Theo thiết kế, Titanic phải được trang bị 32 thuyền cứu nạn (vẫn chưa đủ cho tất cả) nhưng chủ của nó – công ty White Star Line – cho rằng việc có nhiều thuyền cứu nạn sẽ làm mất mỹ quan của tàu, hơn nữa, dù sao đây cũng là một chiếc tàu không thể bị đắm. 

Số người sống sót : Có 215 người thuộc thủy thủ đoàn (24 % trên tổng số thuyền viên) ; có 498 khách (37,8 % trên tổng số khách), trong đó khoảng 2/3 số khách thuộc khoang hạng nhất và khoảng 1/4 số khách thuộc khoang hạng ba.

Titanic không “đánh” tín hiệu SOS: Lúc bị sự cố, tàu Titanic đã phát tín hiệu “CQD” để xin cứu hộ. Sau đó, khi được một hành khách đề nghị, Titanic mới phát thêm tín hiệu “SOS”. Tới lúc đó các đội cứu hộ không phải của nước Anh mới hiểu rằng Titanic đã gặp nạn.

Số liệu: Hội nghị Radiotelegraphic, Berlin, năm 1906, đã thống nhất áp dụng tín hiệu “SOS” để xin cứu hộ khẩn cấp, với quan niệm rằng, ba chấm (“S”), ba gạch ngang (“O”) và ba chấm (“S”) viết liền sẽ không thể bị hiểu sai. Tín hiệu “SOS” được thông qua bởi nó dễ nhận biết và không thể gây nhầm lẫn ý nghĩa, đồng thời đơn giản hóa cho người “đánh” tín hiệu. Mặc dù tín hiệu “SOS” được quy định áp dụng vào năm 1908, nhưng việc sử dụng tín hiệu “CQD” (xin cứu hộ khẩn cấp – theo quy chế của nước Anh) vẫn còn nán lại ở Anh cho tới năm 1935.

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tôi nghĩ công nghệ hồi đầu TK20 chưa cho phép đóng tàu cỡ 5 vạn tấn. Các mối ghép khung sườn, vỏ tàu mà chỉ dựa vào đinh tán sẽ không thể ổn định đối với một kích thước khổng lồ như Titanic. Titanic là hậu quả của tham vọng quá mức.

HCQuang nói...

Xin nối lời.
... và, để đảm bảo về tính năng kỹ, chiến thuật, có lẽ hồi đó nhà chế tạo phải thiết kế vỏ và khung sườn tàu dày và nặng nề để chịu lực, hoặc sẽ phải theo phương án của Titanic.
HCQuang