Danh sách các tab/trang

Thứ Tư, 15 tháng 8, 2012

Kẻ phá vỡ sự yên tĩnh của xác tàu đắm


(bài của một huấn luyện viên, trích)

Trong tầm nhìn hạn chế, các thợ lặn không biết những gì trước mặt, và đột nhiên, con tàu hiện lên trong “sương mù”. Việc đầu tiên khi nhìn thấy con tàu là sự xúc động. Những câu hỏi xuất hiện: Đây là loại tàu gì? Tên nó là gì? Tại sao nó bị đắm? Có phải nó bị trúng thủy lôi không? Thợ lặn may mắn còn có thể tìm thấy quả chuông có khắc tên con tàu. Thấy một cái chén, cái vò hoặc một cái gì đó để khẳng định nó là ai. Việc tìm ra một xác tàu “không tên” sẽ thúc đẩy thợ lặn đi tìm kiếm các hồ sơ quá khứ của nó nằm trong thư viện – những hồ sơ trước khi tàu chìm, hoặc gặp gỡ Hội Khảo cổ học hàng hải. Thật thú vị khi tìm hiểu nó. 

Tuy nhiên, bạn không bao giờ được quên sự nguy hiểm do độ sâu và thời gian ở dưới nước. Bệnh giải áp(*) luôn chờ đợi để tấn công thợ lặn, kẻ phá vỡ sự yên tĩnh của xác tàu. 

40 mét là giới hạn cho thợ lặn nghiệp dư có đủ kinh nghiệm. Cần thận trọng khi khám phá xác tàu. Lặn sâu không dành cho kẻ thiếu kinh nghiệm, bởi nó nguy hiểm. Có thể bị nguy cơ hết khí thở trong khi đang trong xác tàu, hoặc bị mắc vào lưới hay các thứ khác bên trong con tàu. 

Thợ lặn phải xem xét trước khi chui vào bên trong xác tàu – cần tìm một lối vào phù hợp. Chui qua đống đổ nát của xác tàu rất nguy hiểm. Đống đổ nát có thể được treo một cách không ổn định, nó có thể bị đổ nhào do chuyển động của chân nhái, thậm chí chỉ bởi bong bóng khí của thợ lặn. Có một thợ lặn đã bị mắc kẹt sau một cửa của con tàu và bị giam trong đó. Và anh ta đã được cứu thoát bởi các hành động nhanh chóng của bạn lặn. Nhưng đã có thợ lặn chết vì bị kẹt trong xác tàu. 

Tình huống khi lặn xác tàu diễn ra rất nhanh chóng. Nó trở nên nguy hiểm nếu không có phương pháp kiểm chứng lối ra. Chỉ cần một vài cú vẫy chân nhái ở bên trong xác tàu cũng đủ để cho tầm nhìn bị xuống độ không tuyệt đối. Bên trong một đám mù mịt, ngay cả ngọn đèn mạnh mẽ nhất mà thợ lặn mang theo cũng không giúp họ nhìn thấy lối ra. 

Xâm nhập xác tàu đắm không thích hợp với mọi thời điểm. Nó phải được lên kế hoạch cẩn thận với cùng một cách thức như lặn hang động. 

Và cần lưu ý rằng, một số xác tàu được pháp luật bảo vệ. Đó là những xác tàu có ý nghĩa đặc biệt về lịch sử. Có 48 xác tàu có niên đại từ thời đại đồ đồng tới năm 1880, và mọi cuộc lặn đều bị cấm nếu không có giấy phép đặc biệt. Một trong chúng là xác tàu Henry-8 bị chìm năm 1545. Chiếc tàu này, sau khi được thợ lặn nghiệp dư tìm thấy, đã được Hội Khảo cổ học hàng hải bảo vệ. Mặc dù có thể thâm nhập những “ngôi mộ chiến tranh” nói trên, nhưng nhiều thợ lặn đã không vào trong xác tàu vì họ cho rằng có thể làm phiền những người đã khuất. 
(*) xin xem tại "Tự điển lanbien" ở bên phải trang blog.

1 nhận xét:

HCQuang nói...

Xin gởi trước bài này để chuẩn bị cho bài Lặn biển Poor Knight P2.
HCQuang