Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 22 tháng 11, 2012

Nghị sự của buổi Off tại Cafe Show U

Về nhân sự, sẽ có thêm một sỹ quan SSI, một newbie đàn em AoE và các thành viên Blog Lặn biển - scuba.
Sẽ có hai dự án được trình bày tại hội nghị, một "in-shore" và một "off-shore" :)

   1. Dự án 1: Puerto Galera - Chủ dự án Coral

Puerto Galera là một tầm nhìn nhẹ nhàng của biển lung linh bao quanh bởi các dãy núi tươi xanh. Được coi là một trong những bãi biển khu nghỉ mát đẹp nhất và phát triển cộng đồng tốt nhất của Philippines.
 Có rất nhiều thứ mà du khách có thể thưởng thức, trải nghiệm ở đây, nhưng chắc chắn điều kỳ diệu nhất chính là nước. Nước ở đây trong vắt như pha lê và mát rượi vào mùa hè. Biển Puerto Galera rất lý tưởng để bơi, chơi thuyền, lướt sóng, lặn snorkling và lặn scuba. Thực ra, thậm chí người ta không cần phải đi tàu để ra các điểm lặn. Trong vòng một Km từ bờ biển có hàng đàn cá Moorish idols, cá kèn, cá cóc, cá sư tử và cá lá bơi lội trong các rặng san hô phát triển đông đúc cùng các loại hải quì chân ngỗng và sao biển trắng - từ những đốm nhỏ đỏ và trắng tới những giống xanh sáng thái bình dương nằm rải rác dưới đấy cát.

Đến đó như thế nào? Từ HCMC chúng ta bay Cebu Air tới Manila, thủ đô Philippines. Từ Manila có 3 phương tiện để tới Puerto Galera: 1. Phương tiện giao thông công cộng (xe Bus). 2. Bằng phương tiện thuê riêng và 3. Bằng dịch vụ  xe nhỏ và phà. 

Rẻ nhất lả đi xe Bus, máy lạnh. Xe đưa ta thẵng tử Manila đến bến tàu Batangas bằng đường cao tốc Kalabarzon. Sẽ mất khoãng 2 tiếng đồng hồ để đến bến tàu Batangas giá vé dưới 200 peso.
Khi tới bến tàu Batangas, ta tới Terminal 3 và lấy vé phà đi Puerto Galera.

 Có nhiều hãng tảu thực hiện cac chuyến phà tới Puerto Galera, giá trung bình khoảng 250-280 peso một chiếu.

Có tới 4 khu resort tại Puerto Galera, ta sẽ chọn chỗ nảo phù hợp để đạt chỗ trườc. Giá KS có nhiểu loại cho ta chọn.






Lặn ở Puerto Galera: 
1) Dry Dock (21-28m)
2) La Laguna Pt (5-20m)
3) Alma Jane Wreck (20-30m)
4) St. Christopher Wreck (20-24m)
5) Sabang Reef (38-50m)
6) Sabang Wreck (5-20m)
7) Sabang Pt (5-25m)
8] Monkey Wreck (40-45m)
9) Monkey Beach (5-24m)
10) Ernie’s Pt (5-24m)
11) Dungon Beach/Wall (5-28m)
12) Wreck Pt (5-18m)
13) West Escarceo (5-35m)
14) Fish Bowl (38-48m)
15) Canyons (22-32m)
16) Hole in the Wall (5-20m)
17) Pink Wall (5-15m)
18) Shark Cave (26m)
--------------------------- ---------------
Xem tên thôi cũng đã thấy hấp dẫn!


19) Atoll (18-32m)
20) Kilima Beach/Steps (5-40m)
21) Sinandigan Wall (5-35m)
22) Turtle Rock (40m)
23) Coral Cove (5-22m)
24) Boulders (5-30m)
25) Japanese Wreck (42m)
26) The Hill (5-15m)
27) Batangas Channel (5-15m)
28) Mamuds Reef (25-45m)
29) Sweet Lips Corner (40-60m)
30) Marcos Cave (40-50m)
31) Coral Garden (5-12m)
32) Manila Channel (5-24m)
33) Odies Wall (22-35m)
34) Hot Spring (5-20m)
35) Verde Island (5-80m)
36) Hibo Reef (14-85m)



1. Dự án 2: "Sống nơi hoang đảo" Chủ dự án Phương Pro.

TOUR DÃ NGOẠI : “ ROBINSON CRUSOE TRÊN HOANG ĐẢO"
Địa điểm : Vịnh Nha Trang – Khánh Hòa
Số lượng người tham gia : Dự kiến 10 người ( ủng hộ việc dẫn vợ/chồng tham gia)
Nội dung hành trình:
Ngày 01 :

Đến Nha Trang lúc 7h00 sáng
Cả đoàn ăn sáng ( Tự chọn ). Sau đó uống café tại café Hòn Chồng, thống nhất lần cuối nội dung lịch trình
11h dùng cơm trưa ( đặc sản Cơm gà Nha Trang)
13h toàn đội tập trung tại Cảng Cầu Đá, lên Cano cao tốc ra điểm lặn ( dự kiến phía Nam Hòn Nọc, có thể thay đổi tùy thời tiết )
Tại điểm lặn, đội triển khai lặn freedive. Các spearfishingman bắt đầu lặn bắn cá, thu họach nhum sọ,hàu điếu,ốc biển. ( Mọi người trong đội có thể thử cảm giác làm spearfishingman )
17h, Cano đưa đội vào đảo ( dự kiến là Hòn Một vì trên đảo có nước ngọt ). Sau khi đổ bộ lên đảo,các spearfishingman sẽ chế biến món ăn tối ( sashimi cá sống,nhum sống,hàu sống, cá nướng, cá chiên, canh chua). Trong lúc đó đội chúng ta sẽ thử làm ngư dân,quăng lưới bắt cá
18h30 đại tiệc hải sản bắt đầu
20g, chương trình liveshow “ The Voice – Tiếng thét trên hoang đảo “
21g , chương trình nightfreedive, thử cảm giác lặn đêm, bắt cá ngủ trong rạn san hô
Phục vụ cháo khuya ( cháo nhum,cháo cá)
Thư giản trà khuya,ngắm trăng,nói chuyện biển cả
24h nghỉ đêm trên đảo ( có chuẩn bị sẵn lều ngủ dã ngoại)
Ngày 02:
6h đón bình minh trên đảo,vệ sinh cá nhân
7g dùng điểm tâm, café sáng
9g Tàu Orca (Vinadive) sẽ đón toàn đội tại đảo,di chuyển đến điểm lặn
10g thực hiện 2 dive lặn scuba
12g dùng cơm trưa trên tàu Orca
Di chuyển về Cảng Cầu Đá. Kết thúc hành trình.Cả đội có thể di chuyển đến nhà chú Minh (AMk3), nghỉ ngơi thay quần áo. Đến 16g dung cơm chiều (tự chọn). Di chuyển ra bến xe về SG
Ngày khởi hành : Sẽ thống nhất sau ( thu xếp đi vào tối thứ sáu,sáng thứ 2 về đến SG )
Chi phí : Sẽ tính toán cụ thể khi xác định số lượng thành viên tham gia ( khoảng 3.000.000đ/người)


Cả hai dự án này sẽ được các chủ dự án trình bày tại buỗi Off vào chiếu thứ 7 này.

18 nhận xét:

TchyA nói...

Đọc qua chương trình của chú Minh cháu thấy tour nào cũng hấp dẫn, hứa hẹn nhiều trãi nghiệm lạ. Tiếc là cháu đang ở Nhật nên không thể tham gia cùng nhóm được.

Chúc nhóm lính LHQ của chúng ta có buổi họp giao lưu vui vẻ và xác định được địa điểm "gìn giữ hòa bình" sắp tới...

AoE nói...

Kế hoạch nào cũng hay hết à. Tiếc là từ đây đến hết tháng 1 năm sau AoE khó có thể tham gia cùng các chú các anh được -_-.

Unknown nói...

AoE
Cuối năm thì ai cũng bận bịu hết ma AoE. Nhưng ghiền quá thì vẫn có thể thu xếp để phượt được mà. Nếu thời gian căng quá,ta có thể điều chỉnh hành trình xuống còn 1 ngày đêm thôi. Nếu bỏ bớt ngày lặn scuba,chắc chú HCQuang sẽ là người buồn nhất

AMk3 nói...

Tại buổi Cafe:
Nhân Phạm để xuất huấn luyện cho những ai muốn một khóa Rescue theo kiểu du kích. Đa số thành viên tại đó đều tán thành sáng kiến này và để nghị Nhân diver lên chương trình và thông báo trên blog.
Dự án của Coral được thống nhất sẽ dời lại vào khoảng tháng ba năm tới, khi mọi người có khả năng bố trí thời gian.
Dự án của Phương Pro cũng gặp trở ngại vì thời tiết không thuận lợi vào mùa này và các bạn trẻ đều có vẻ bận việc. Có lẽ sẽ sẽ phải giảm qui mô dự án này?
Vấn để 4Rum, Hardbone để xuất host tại domain của mình, sẽ dựng một 4rum tại đó và giao quyền admin cho ComputerBoy. Có vẻ không có ý kiến phản đối nào.
Sau buổi cafe, cả nhóm ra hồ HK tự dìm ở đó.

Unknown nói...

Hi all
Những vấn đề được bàn bạc thảo luận tại buổi caphe thứ 7 vừa rồi,cháu có ý kiến thế này
1/ Về việc Nhan Pham hỗ trợ mọi người học kỹ năng Rescue,cháu hòan tòan tán thành. Đó là những kỹ năng mà một thợ lặn cần phải biết. Cháu sẽ đứng ra thuê và chuẩn bị đồ nghề scuba cho nhóm ta
2/ Về chuyến lặn hải ngọai của bác Coral,việc chuyển thời điểm đến sau Tết Âm lịch sẽ dễ hơn cho mọi người ( kể cả quỹ thời gian va tài chính ). Cháu không co ý kiến gì khác về vấn đề này
3/ Về chuyến dã ngọai freedive và spearfishing tại Nha Trang,cháu thấy có 2 thành viên có vẻ không hào hứng lắm. Đó là bác Coral và bác HCQuang. Bác Coral co suy nghi viễc choi môn spearfishing là phá họai môi trường,theo cháu mọi người nên có cái nhìn đúng hơn về môn chơi này. Việc ta bắn một con cá để phục vụ bữa ăn của chúng ta,nó thân thiện với môi trường hơn là việc thả một trái mìn cũng chỉ để bắt 1 con cá nhưng có 10 con cá nhỏ hơn chết oan. Chúng ta có ý thức bảo vệ dãy san hô thì việc săn cá của thợ lặn là việc làm bảo vệ san hô tốt gấp trăm lần những người đánh cá bằng thuốc nổ. Dãy san hô của VN tiêu tan đên mức này là vì những người đánh cá bằng thuốc nổ đấy. Cháu thấy việc ta mua con cá ngòai chợ hay trong quán ăn còn tiếp tay cho những kẻ phá họai môi trường nhiều hơn.
Chú HCQuang có vẻ không hào hứng với lọai hình dả ngọai co lẽ cũng dễ hiểu. Những người lớn tuổi như chú HCQuang hay chú AMK3 đã có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống và trong quân ngũ,còn những thế hệ trẻ hơn vẫn thiếu trải nghiệm và kinh nghiệm sống rất nhiều. Cháu thiết nghĩ những người từng trải như hai chú nên nhờ những dịp này để truyền thêm kinh nghiệm cho lứa tuổi trẻ hơn chứ.đúng không chú. Nhóm "trẻ người non dạ" của tụi cháu gồm cháu,ComputerBoy,AoE,Phát Đạt vẫn rất hứng thú với lọai hình dã ngọai này và cả bọn cũng định thu xếp thời gian để nếu được "bám càng " chú AmK3 ra Nha Trang cuối tuần này ( hy vọng AoE thu xếp được cong việc ở công ty). Bọn cháu rất hy vọng chú HCQuang và anh Coral cùng lên đường với cả nhóm. Vấn đề thời tiết có là gì với nhóm chúng ta,đâu phải lúc nào cũng chỉ xuống nước khi điều kiện hòan hảo phải không mọi người (hồ Đá tối đen như mực vẫn lặn được mà)
Vậy mọi người suy nghĩ xem cuối tuần này nhóm ta có nên có mặt ngòai NTrang không nhé

AMk3 nói...

@Phương Pro: Chuyến đi này thậm chí rất hay và hữu ích. Tuy nhiên tại buổi Cafe Phương không cung cấp đủ chi tiết để mọi người biết. Để thành công, cần có chuẩn bị kỹ lưỡng - nhất là trong những chuyến đi có tính mạo hiểm thế này. Khi đi Hồ Đá, có ai ngờ được tình huống một ông bảo vệ xuất hiện và yêu cầu không ai được xuống nước? Thiếu thông tin nhất là về nhóm spearphisher, nếu là một nhóm đam mê giống như nhóm blog chúng ta thì việc tổ chức liệu có vấn đề gì không? Vinadive là một CLB lặn có đăng ký và có giấy phép hành nghể touring nên rất yên tâm. Nếu đi chơi theo kiểu nhóm bạn bè thì lại là chuyện khác, là theo sở thích cá nhân thôi. Có thể những ai thích thì cứ đi để biết, sau đó sẽ tổ chức qui củ.

Unknown nói...

Gui chu AmK3 va toan doi
Ve chuyen to chuc chuyen di ban ca,that ra chau va nhom nay da giao luu voi nhau hon 5 nam nay,va da di voi nhau rat nhieu chuyen roi. Day la nhom cac spearfishing pro tai Nha Trang,ban dau tap hop de thoa man niem dam me cua ho. Ve sau co qua nhieu ban be tren khap dat nuoc yeu thich tour nay nen nhom da dung ra to chuc rat nhieu chuyen di cho nhung nguoi muon tham gia ( co ca nhung doan spearfishing tu My,Uc da den VN va di voi nhom)
Chuyen chuan bi cua nhom gio day da gan nhu chuyen nghiep, chung ta chi can bao so luong thanh vien,chau va nhom se sap xep moi viec tu A den Z. Vi hoat dong cua chung ta khong nam trong khu Bao ton Hon Mun nen hoan toan khong gap bat cu van de gi ve phap luat ca,moi nguoi cu yen tam
Nhom da trang bi day du cano,jeski,dung cu nau nuong,leu ngu da ngoai,noi chung tat ca cac van de can thiet da chuan bi dau vao day,chi cho nhom chung ta bao ngay ra thoi
Moi nguoi co gang sap xep cong viec de cuoi tuan di thu gian trai nghiem nhe. Da lau lam chau cung chua tham gia lai,nen cung rat hao hung

AMk3 nói...

Nhóm lặn vo muốn có các cơ hội như thế này để học tập (khía cạnh free dive)từ các nhà chuyên nghiệp và cũng để thử khả năng bản thân. Vậy nên không phải là chỉ đi chơi đơn thuần - làm Robinson trên đảo hay ca hát, nhậu hải sản...Nếu tổ chức sao cho có hình thức giao lưu, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm lặn vo, xử lý tình huống khẩn cấp...Và các thành viên có điều kiện thực hành thực tế các kỹ thuật lặn ở biển thì chuyến đi sẽ thực sự hữu ích. Chi phí cũng không rẻ nên cố gắng tổ chức sao cho thật hiệu quả.
Trưởng toán ComputerBoy nên cho ý kiến thêm.

ComputerBoy nói...

Đúng là như cháu đã nhận xét từ xưa (khi mới gia nhập nhóm) "chú AMk3 tuy tóc bạc nhưng lòng chưa hề bạc"! Chú AMk3 luôn muốn tìm cái mới để "học tập và thử bản thân" y như tuổi trẻ bọn cháu vậy. Nhưng nếu chú hỏi ý kiến cháu thì cháu phản đối việc tổ chức cho mọi người đi chuyến này. Nếu tự cháu đi hoặc đi với chú AMk3 theo quan điểm "tìm hiểu và khảo sát" thì không có vấn đề. Còn kéo theo nhiều người nữa thì cháu hoàn toàn không an tâm.

Ngay cả hồi đi Hồ Đá, cháu cũng đã rất bất ngờ và thụ động khi đùng một cái ý tưởng "rủ chú AMk3 đi khảo sát" bỗng trở thành một chuyến đi hoành tráng gồm cả những newbie (quá nguy hiểm) lẫn những camera khủng (có gì để mà quay/chụp). Nhưng vì buổi họp ở hồ bơi cháu vắng mặt nên đã không thể phản đối, và nghĩ "cũng tại mình đã quảng cáo quá lời cho Hồ Đá" nên cũng cố gắng thu xếp.

ComputerBoy nói...

Xin lỗi anh Phương vì đã không ủng hộ kế hoạch của anh. Em biết anh rất hăm hở muốn tổ chức nên đã vận động cả bên Phượt nữa (đừng hỏi tại sao em biết, đó là CNTT). Nhưng em không thể không nói những gì mình biết:

- Thứ nhất, khu bảo tồn Hòn Mun bao gồm Hòn Nọc.
- Thứ hai, đúng là đã có những tour xem bắn cá rồi, nhưng thường thì khách không xuống biển. Các tour này ComputerBoy và TchyA đã có (tình cờ) tìm thấy hồi trước. Lúc đó 2 đứa cũng có bàn về khả năng "cùng lặn xuống để xem", nhưng TchyA đã đưa ra khả năng "lạc đạn" và ComputerBoy thì nghĩ về nhiều vấn đề kỹ thuật khác.

ComputerBoy nói...

Nói cụ thể về các phương án thì thế này.

(1) Phương án thông thường: canoe đưa thợ lặn bắn cá và khách đến chỗ bắn cá, thả thợ lặn xuống, rồi đưa khách vào chỗ cạn để chơi. Xong buổi thì quay ra đón các thợ lặn về, lên đảo v.v.

(2) Phương án mà những người mê lặn vo thích (như ComputerBoy, TchyA, chú AMk3): canoe đưa cả đoàn ra bãi bắn cá rồi lùa cả lũ xuống nước, khách lặn sẽ quan sát các thợ lặn bắn cá. Xong thì cả hội cùng lên đảo, .v.v.

Nếu như anh Phương nói qua điện thoại là mình yêu cầu họ thế nào cũng được, thì sẽ phải tuỳ theo trình độ lặn vo của khách lặn mà chọn phương án. Nếu cả nhóm mình đi (hết hoặc hoặc gần hết), thì chắc chắn phải chọn phương án (1). Còn nếu chú AMk3 muốn trực tiếp "học tập và thử bản thân" thì phải chọn phương án (2), tức là không thể kéo theo những thành viên khác. Đơn giản là ở bãi bắn cá thì không thể thả neo và phao được.

Hơn nữa bắn cá là một cuộc đi săn chứ không phải một chuyến dạo chơi. Thợ lặn bắn cá phải di chuyển trong nước hết sức khéo léo và nhẹ nhàng, nên đâu thể dễ dàng để cho khách lặn xuống "quậy" lung tung. Vì thế tính khả thi của phương án (2) cũng rất đáng ngờ (ít ra là khi chưa thảo luận cụ thể với các thợ lặn bắn cá).

Unknown nói...

Gui chu AMK3 va ComputerBoy
Viec muon to chuc chuyen di lan nay de nhom ta giao luu voi nhom spearfishing,muc dich chinh cua chau la de nhom ta giao luu va trao doi kinh nghiem voi nhung tho ban ca o Nha Trang. Co the ho khong tuan thu nhung ky thuat sach vo nhu chung ta,nhung noi thang ho la nhung tho lan vo sieu dang,va o ho co nhung kinh nghiem tinh huong thuc te,duc ket qua mot qua trinh lan bien bao nhieu nam nay. Ve phia hoi ban ca NTrang cung hao hung gap nhom ta,vi chinh xac la tu truoc toi gio ho chua gap mot nhom nao me lan bien o SG,nen chinh ho cung muon gap go de trao doi kinh nghiem. Chau khong dat nang chuyen an uong nhay mua,chi vi buoi toi ngu lai tren dao,nen co nhung hoat dong giao luu cho do nham chan ma thoi. Viec lan vo ban ca o Hon Noc,chau khong biet thong tin ComputerBoy lay o dau,nhung Hon Noc la diem cho phep ban ca. Bao nhieu nam nay,cac nhom ban ca van hoat dong o diem nay,va ho cung chang dai gi dinh dang den Bao ve Khu Bao ton ca. Hoat dong lan vo cua nhom minh va hoat dong ban ca cua nhom spearfishing la 2 hoat dong doc lap, chung ta khong the tham gia ban ca cung ho,va ho cung khong tham gia lan vo voi nhom minh. Vi vay chau moi noi phuong thuc lan vo va dia diem lan vo cua nhom minh se do nhom minh chu dong de nghi voi ho,chi nhung mem nhu chu AmK3 hay ComputerBoy neu muon co the Try spearfish voi ho thoi. Chau chi nghi nhom chung ta cung khong the suot ngay chi lan trong ho boi,nen ket hop mon lan vo voi mot hoat dong da ngoai nao do de tao hoat dong cho nhom. Biet rang choi mon nay can thiet phai dat su an toan cho ca nhom len hang dau,cho nen khi to chuc tat ca hoat dong cua nhom khi o duoi nuoc phai do chinh chung ta quyet dinh,chu khong phai bam cang theo nhom ban ca mot cach nguy hiem duoc.
ComputerBoy: viec ban biet minh tham gia voi Phuot.net cung la chuyen binh thuong,vi truoc day minh cung da giao luu voi anh em phuot rat nhieu. Va ben do cung rat thich nhung hoat dong kieu nhu nhom minh. Nhung co dieu minh can noi ro la minh tham gia 2 nhom hoan toan doc lap va khong co y dinh nhapbchung 2 nhom nay. Neu co to chuc di dau do,minh cung khong bao gio sat nhap nhom minh va nhom phuot de di chung duoc. Don gian vi kieu choi va tinh cach cua nhung mem trong nhom khong the choi chung voi nhau duoc

Unknown nói...

Co chuyen nay nua chau quen noi nua......
Viec chuan bi thiet bi scuba de nhom ta huan luyen Rescue trong ho boi,chau da thu xep xong. Moi bo thiet bi gom co BCD,Regulator,tank,day chi,ta thue 05 bo,gia thue moi bo la 700ng/ ngay,chung ta tu van chuyen thiet bi tu kho ( quan Go Vap ) de di hoc,sau khi hoc xong tra lai kho cho cty. Khi nao nhom quyet dinh ngay hoc,bao chau biet truoc de chuan bi duoc can than
ComputerBoy : thu 6 tuan nay co the minh se ra Nha Trang de dan mot doan khach di ban ca nhom khach nay don thuan chi la di choi thoi,chang lien quan gi den lan ngup ca. Neu dong chi muon " hoc tap va thu ban than " thi co the di chung cho vui. Hai anh em minh se tham gia voi anh em ban ca ngoai NTrang xem sao, biet dau cung ban duoc ca thi sao

TchyA nói...

Chào mọi người,

Theo TchyA thấy thì ý tưởng của anh Phương muốn tổ chức chuyến đi bắn cá nhằm mục đích giao lưu học hỏi là rất đáng hoan nghênh. Bên cạnh việc tập luyện ở hồ, nhóm chúng ta cũng cần có những hoạt động ở biển và trao đổi kỹ thuật với những nhóm chuyên nghiệp.

Nếu theo phương án 1) của ComputerBoy, nhóm chỉ lên đảo chơi, đợi nhóm bắn cá thu hoạch về rồi ăn uống, ca hát, giao lưu thì đơn giản, không có gì để bàn. Nhóm chúng ta chỉ cần thu xếp thời gian rảnh để tham gia giao lưu học hỏi kinh nghiệm (lý thuyết).

Với phương án 2), nhóm sẽ tham gia lặn để trải nghiệm bắn cá thì lại là chuyện khác. Lặn là môn nhiều rủi rom cần phải được tổ chức bài bản và khoa học. Kế hoạch lặn, kịch bản, quy trình thực hành, ... cần phải được tính toán kỹ. Hệ thống Buddy trong lặn vo rất quan trọng, vì vậy nhóm bắn cá và nhóm chúng ta cũng cần phải biết trước về thông tin kỹ thuật của nhau để hỗ trợ an toàn khi cần thiết.

Hơn nữa, đặc điểm của nhóm chúng ta là kỹ năng của các thành viên chưa đồng đều nhau, vì vậy kế hoạch cho mỗi thành viên cũng phải khác nhau.

TchyA nghĩ, đây là một hoạt động giao lưu học hỏi rất thú vị cho nhóm. Nên chăng, nhóm chúng ta cần có buổi giao lưu (trên cạn) với nhóm bắn cá trước để biết nhau, qua đó cùng bàn phương án cụ thể. Nhóm chúng ta đang nhắm đến hoạt động quy cũ và bài bản, vì vậy những bước khảo sát và chuẩn bị kỹ cho hoạt động của nhóm là cần thiết.

AMk3 nói...

@TchyA: Ý tưởng là rất okie rùi, vấn đề của chúng ta là tổ chức làm thế nào cho hiệu quả nhất thôi. Ngay việc cùng học tại hồ bơi cũng chỉ có tính tự phát và không có chương trình, mục tiêu cụ thể nên kết quả cũng chưa rõ ràng lắm. Vậy ta sẽ làm từng bước một. Với cả hai nhóm lặn vo và scuba sẽ cùng thống nhất lên một diễn đàn để làm nơi trao đổi, bàn luận và thông tin. Các Mod của các nhóm sẽ lên chương trình (dài hạn, ngắn hạn, đột xuất...) cho nhóm của mình. Các thành viên tham gia ý kiến và cùng thực hiện chương trình.
Tui sẽ lo để cái diễn đàn chung sớm ra đời.

ComputerBoy nói...

Ý kiến của TchyA hay, vậy nếu được thì cuối tuần này nhờ anh Phương giới thiệu cho ComputerBoy và chú AMk3 giao lưu trên cạn (uống cà phê) với hội bắn cá nhỉ! Tuy cuối tuần này ComputerBoy và chú AMk3 ra Nha Trang đã có kế hoạch riêng trước rồi nên không tham gia tour bắn cá được nhưng cũng rất muốn mở mang tầm mắt và sẽ tham gia vào dịp khác thuận tiện hơn.

HCQuang nói...

Chào mọi người.

Trước hết, xin những bạn viết chữ không có dấu cần chuyển qua phông chữ Việt, chứ tiếng Việt không dấu thì coi rất ... mỏi.

Về dự án đi lặn ở Philippin:
Cả nhóm đều đánh giá là rất thú vị và trong khoảng thời gian mà nhiều thành viên sắp xếp được. Tui cũng rất thích và xin đăng kí với chủ dự án: cho tui đi nhé.

Tuy nhiên, tui xin nói một chút về an toàn lặn.
Qua sự cố tai nạn nghiêm trọng (cách đây 1 tuần) của một VĐV dù lượn (Paragliding), qua kinh nghiệm của các HLV dù lượn, nhiều VĐV dù lượn Việt nam (không phải tất cả), đã thấy rằng, tuy:
-Bạn đã bay ở địa điểm đó nhiều lần,
-kĩ năng bay của bạn (tạm cho là) OK,
-hôm đó bạn thấy thoải mái, tự tin,
nhưng vẫn có thể xảy ra tai nạn, bở một sự cố (tạm gọi là) "sự tích lũy âm".

Bình thường, trong mỗi chuyến đi chơi, bạn bay 2 ngày (Thứ 7, Chủ nhật), mỗi ngày bạn leo núi cất cánh 2-5 lần, và bạn thấy OK.
Theo đồ thị (tạm gọi là) sức khỏe+tâm lý (trục ngang OX - thời gian, trục dọc OY - sức khỏe+tâm lý) thì buổi sáng T7 đồ thị của bạn đi lên (tốt), qua chiều thì đi xuống (chưa vấn đề gì) cho tới gần không ("0") và hồi phục.
Sang sáng CN đồ thị diễn biến sẽ vẫn như nói trên.
Tối CN cả nhóm lên đường về SGN, vui, khỏe, hào hứng, húa hẹn một chuyến bay tới.
Đó là quy luật của bạn và bạn thấy hoàn toàn thoải mái.

Rồi một lần, nhóm bạn đi bay 3 ngày (T7, CN, T2). Tới sáng T2, đồ thị của bạn bè của bạn (những gã có kỹ năng bay tuyệt vời) vẫn như trên, nhưng với bạn thì ... chưa hẳn. Thay vì nó đi lên, thì trong đêm CN, nó lại đi xuống, đi qua trục OX và trở thành âm (âm theo trục OY). Lí do là bạn đã vượt qua trạng thái hoạt động thường ngày của bạn.
Điều này hầu như bạn không nhận biết được, vì nó tiềm ẩn. Điều này bạn của bạn cũng hầu như không nhận biết được, vì họ thấy bạn vẫn vui, vẫn hào hứng như hôm qua.
Như vậy nếu T2 bạn bay thì vẫn tốt (có gì đâu mà không tốt cơ chứ), nhưng có thể bạn sẽ không đủ nhạy cảm khi gặp một tình huống thời tiết đột xuất.
Không ít VĐV dù lượn tin rằng VĐV nói trên bị tai nạn chính bởi cô ấy bị rơi vào phần đồ thị âm.

Kỹ năng Dù lượn không phải là kỹ năng lặn, nên không thể áp dụng cho lặn, nhưng nó có mối "tương quan biểu lý" với lặn.

Tóm lại, nếu trong thời gian qua, nếu bạn chưa từng lặn liên tiếp 3 ngày liền (với 9 lần lặn - total) thì bạn nên đi một chuyến Nha trang để "mần" một Tua fundiving 3 ngày liên tiếp, để ... thích nghi, chứ bạn "để dành" tới khi xuất ngoại - đi Indo tốn tiền lắm (mất toi cái xe SH), nên phải tận dụng mà chơi cho "đáng đồng tiền bát gạo".

Về chuyện "cho đáng đồng tiền", bên Dù lượn đã có trường hợp 2 bạn vì "tiếc tiền" mà "phải chơi thôi" (nói lén, thành thật xin lỗi 2 bạn):
2 bạn rủ nhau đi Indonexia bay, quần hào đã cất cánh hết trơn rồi, thôi thì mình bay. 2 bạn "bay dọc vách núi", rất OK, thời tiết tốt, thật đáng đồng tiền bát gạo. Thế rồi dù xuống dần, phải hạ cánh thôi. Phía trước xuất hiện 1 bãi đáp dự phòng. Một bạn hạ cánh, tiếp đất êm như bước xuống cầu thang trong nhà mình. Bạn kia xuống theo, nhưng gió lại hơi ... làm sao đó, thế là chiếc dù xoay xoay. Bạn đó tiếp đất với 2 lực, lực đi xuống và momen quay, nên tiếp đất khá nặng. Gãy chân một chút (không phải, hai-ba chút). 2 bạn báo cho hội dù Indo xin trợ giúp, gọi điện về VN cho bạn bè, rồi ôm dù ... về nước, quăng luôn "bát gạo".

Chơi thể thao là tốt, rất tốt, nhưng cần cảm nhận được mình. Chẳng có HLV nào, ngoài mình, chịu trách nhiệm về an toàn cho mình.
HCQuang

ComputerBoy nói...

Forum: http://lanbien.10269.n7.nabble.com/

Chào mọi người, ComputerBoy thấy Nabble cung cấp sẵn dịch vụ diễn đàn khá tiện lợi và dễ dàng nhúng (embed) vào trang blog: Chú AMk3 chỉ cần thêm 1 "static page" và nhúng URL của forum vô 1 iframe là ok. (Mà chắc chú cho cháu quyền admin tren blog luôn đi cho dễ làm.)

Mọi người vào thử post bài trong mục cuối cùng "Linh tinh..." (http://lanbien.10269.n7.nabble.com/Linh-tinh-f9.html) nhé.