Danh sách các tab/trang

Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2010

Ai giết điệp viên 007

-->
(đây chỉ là một trong những hồ sơ về cái chết của Crapp - người nhái Anh siêu hạng).
Người nhái Lionel "Buster" Crapp, người đã tạo cảm hứng cho nhà văn Ian Fleming xây dựng nhân vật James Bond 007, đã bị chết khi đang lặn dưới tàu Tuần dương "Ordzonikidze" Liên xô đậu tại cảng Portsmouth của Anh. Lúc đó tàu đang chở Chủ tịch Nikita Khrushchev và thủ tướng Bulganin.
--> Cùng đi còn có nhà Vật lý hạt nhân nổi tiếng – cha đẻ bom nguyên tử đầu tiên của Liên Xô Igor Kurchatov.
Sự kiện xảy ra vào ngày 19- 4-1956, gây ra một cuộc xung đột ngoại giao lớn. Lúc đó Liên Xô tố cáo người Anh âm mưu do thám chiến hạm của họ. Dĩ nhiên, Chính phủ Anh cực lực bác bỏ lời tố cáo này. Nhiều tháng sau, người ta tìm thấy thi thể không đầu của Crabb.
Người nhận đã giết chết Crabb là Eduard Koltsov, người nhái Liên Xô lúc đó mới 23 tuổi. Koltsov kể lại với một đoàn phim tài liệu Nga rằng ông ta được lệnh điều tra những dấu hiệu đáng ngờ chung quanh chiếc tuần dương hạm Ordshonikidze chở chủ tịch Khrushchev viếng thăm chính thức nước Anh theo lời mời của thủ tướng Anh, Sir Anthony Eden, đang đậu tại cảng Portsmouth.
Koltsov, năm nay 74 tuổi, cho biết “Tôi lặn xuống nước và nhìn thấy một người nhái đang gắn một thiết bị gì đó lên vỏ tàu. Tôi bơi đến gần và thấy anh ta đang gắn một quả mìn. Tôi kéo y xuống, cắt ống thở rồi cắt cổ y. Sau đó tôi thả y trôi theo dòng chảy”. Koltsov đã cho đoàn làm phim xem con dao dùng để giết Crabb và huân chương Sao Đỏ mà ông ta được tặng sau chiến công đó. Được hỏi tại sao đến bây giờ, 51 năm sau, ông mới quyết định nói ra bí mật này, Koltsov trả lời rằng ông muốn mọi việc được làm sáng tỏ trước khi ông chết.
Bộ Quốc phòng Anh đã từ chối bình luận về lời kể của Koltsov. 51 năm nay, phía Anh giấu kín chuyện này. Tuy nhiên, trung tá Crabb, lúc đó 47 tuổi, đã được truy tặng danh hiệu anh hùng. Hai ngày trước khi “đi”, người ta thấy Crabb đến một khách sạn ở Portsmouth gặp ông Smith, một người tình nghi là điệp viên của Cục Phản gián Anh MI6. Giải thích lý do giấu kín nguyên nhân gây ra cái chết của Crabb, Sir Eden nói với hạ viện “Những diễn biến chung quanh cái chết của trung tá Crabb nằm ngoài lợi ích của công chúng”. Sự thật là thủ tướng Eden rất bực mình về hành động nông nổi của Cục Phản gián Anh. Ông đã ra lệnh án binh bất động vì chuyến viếng thăm của ông Khrushchev rất nhạy cảm. Vậy mà người ta đã phớt lờ.
Theo giải thích của hải quân Anh, Crabb đã mất tích trong một sứ mệnh thử nghiệm một thiết bị lặn bí mật cách tàu Liên Xô 3 hải lý. Một số nguồn tin khác cho rằng thật ra Crabb không phải đặt mìn mà đặt máy nghe lén vào vỏ tàu Liên Xô. Gia đình Crabb tiếp nhận nguồn tin của Koltsov một cách dè dặt. Lomond Handley, 61 tuổi, người thân trong gia đình Crabb, phát biểu trên nhật báo Daily Mail “Tôi không tin người nhái hoặc thủy thủ Liên Xô lại gây án trong lãnh hải Anh. Chuyện hải quân Anh âm mưu làm hại một tàu khách cũng không thể tin được. Có lẽ Crabb đã lặn xuống để tìm xem có mìn dưới nước có thể làm hại tàu chiến Liên Xô hay không. Nhiệm vụ của anh ấy là gỡ mìn chứ không phải đặt mìn”.

Không có nhận xét nào: