Danh sách các tab/trang

Thứ Năm, 25 tháng 2, 2010

Tàu ngầm quân sự - Bà con với dân lặn scuba


Chiếc tàu ngầm chiến đấu đầu tiên trên thế giới ra đời ở Mỹ vào thế kỷ 18, trong thời gian nước này bị quân Anh chiếm đóng.


Mùa hè năm 1775, Hải quân Anh phong tỏa vịnh New York. Mọi hướng ra vào cảng đều bị tàu chiến Anh bịt kín. Đã vài lần, người Mỹ tìm cách phá vòng vây. Vào những đêm tối trời, quân Mỹ bí mật dùng một số tàu và xuồng máy loại nhỏ vượt biển nhưng không thành công. Những tàu, xuồng này hoặc bị bắn chìm hoặc bị quân Anh bắt sống. Việc tiếp tế, thông thương với bên ngoài của cảng New York lúc ấy đã khó khăn lại càng trở nên khó khăn gấp bội. Đúng vào những lúc khó khăn nhất, kỹ sư hàng hải David Busnell, một sinh viên xuất sắc vừa tốt nghiệp trường Đại học Ielsk, đã nảy ra ý tưởng chế tạo một chiếc tàu đặc biệt. Chiếc tàu này có thể đi ngầm dưới mặt nước, bí mật mang mìn tiếp cập và đánh chìm các tàu chiến to lớn của Hải quân Anh, giải phóng thành phố.
Ý tưởng dù sao cũng chỉ là ý tưởng. Thực tế khi thiết kế và chế tạo mới gặp nhiều vấn đề phức tạp. Vào thời gian đó, khi khoa học-kỹ thuật công nghệ chưa phát triển thì việc chế tạo tàu ngầm đã gặp hàng loạt rắc rối lớn. Đầu tiên là phải chế tạo được vỏ tàu bằng thép dày, kín, chịu áp lực cao. Kế đó là con tàu phải lặn xuống, nổi lên và bơi ngầm được dưới mặt nước biển. Rồi phải giải quyết sự cân bằng của con tàu khi vận hành dưới mặt nước, bảo đảm đủ dưỡng khí cho kíp chiến đấu, xác định đúng phương hướng khi di chuyển, phát hiện được mục tiêu, xác định chính xác vị trí và mang mìn gắn vào mục tiêu, hẹn giờ mìn nổ và rút lui bí mật và an toàn trước khi mìn phát nổ.
Công việc chế tạo chiếc tàu ngầm tiến hành rất bí mật và được bảo vệ nghiêm nghặt tại căn cứ Seibruk, bang Connecticut. Dù gặp phải nhiều khó khăn chồng chất nhưng Busnell và người em trai của mình cũng là một kỹ sư hàng hải đã giải quyết thành công hàng loạt vấn đề kỹ thuật hóc búa. Đến mùa xuân năm 1776, chiếc tàu ngầm ra đời, có hình quả trứng, cao 2 mét, đường kính thân 0,9 mét. Tàu chỉ có một người kiêm nhiệm tất cả các nhiệm vụ của thuyền trưởng, lái tàu, hoa tiêu, thợ máy và thủy thủ chiến đấu. Thế nhưng cũng phải mất thêm vài lần thử nghiệm và hoàn thiện nữa, chiếc tàu ngầm này mới được coi là có thể sử dụng. Chiếc tầu ngầm được bí mật vận chuyển bằng đường bộ từ bang Connecticut đến New York.

Trận đánh đầu tiên trên :
Đêm 6/9/1776, Trung sỹ Hải quân Mỹ Izra Lee đã điều khiển tàu ngầm mang mìn tiến công tàu Hải quân Anh đang neo đậu ngoài khơi vịnh New York. Lee điều khiển con tàu ngầm tiếp cận được một chiếc tàu chiến Anh. Thế nhưng, anh không thành công trong hành động tiếp theo: Lớp vỏ thép đáy tàu cứng và dày đã ngăn trở không cho anh thực hiện việc khoan thủng để gắn mìn.
Mặc dù vậy, Lee không nản lòng. Sau vài lần nổi lên lấy dưỡng khí, anh lại lặn xuống tiếp tục ... khoan. Sau nhiều lần trồi lặn và làm việc quá mức, Lee kiệt sức đến nỗi không còn chú ý tới việc giữ bí mật nữa. Chiếc tàu ngầm của Lee trồi lên lộ hẳn 1/3 ngay cạnh tàu chiến Anh. Lính gác trên tàu phát hiện thấy. Mặc dù chưa hiểu là vật gì nhưng tàu chiến Anh đã bắn súng và báo động. Lee buộc phải bấm mìn hẹn giờ và đẩy khối thuốc nổ nặng 113 kg về phía tàu chiến Anh rồi lặn vào bờ. Khi Lee đã rời tàu Anh một khoảng an toàn thì mìn nổ. Ánh chớp chói lòa, tiếng nổ đinh tai rền vang mặt biển, sóng cuồn cuộn bốc lên ngay cạnh chiếc tàu chiến, lính thủy Anh kinh hoàng. Tuy chưa bị chìm nhưng các tàu chiến Anh đã cấp tốc rời xa khu vực nguy hiểm. Vòng vây trên vịnh New York được giải tỏa.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

Chẳng hiểu tại sao tui không đưa được bản vẽ tàu ngầm này lên blog. Thôi thì mô tả vậy:

-Tàu hình quả trứng, cao 2m, rộng (đường kính) 0,9m.
-Tàu có công suất 1 "nhân lực" bởi 1 chân vịt quay bằng chân, trông giống như "đạp vịt" ở hồ nước công viên.
-Có bánh lái ngang, lên xuống.
-Có 1 kính tiềm vọng để nhìn từ dưới mặt nước, vì vậy lặn ban ngày sẽ bị lộ.
-Có 1 ống thở nhô lên mặt nước (để lấy khí). Nếu tàu lặn sâu và miệng ống thở bị ngập thì 1 van phao (trái bóng) sẽ bịt kín lỗ ống thở.
-Vỏ tàu bằng thép, có 1 ô kính để nhìn trong nước.
-Mìn gắn bên ngoài tàu ngầm bằng móc gài, có thể mở móc từ bên trong.
-Có 1 đầu mũi khoan đưa ra bên ngoài (để khoan tàu địch).
-Có 1 ghế đủ cho 1 người ngồi.
HCQuang