Danh sách các tab/trang

Thứ Ba, 23 tháng 2, 2010

Tàu ngầm thể thao - Bà con với dân lặn scuba


(tham khảo trên mạng).

Graham Hawkes, người sáng lập hãng Hawkes Ocean Technologies, cho biết sản phẩm do ông phát minh có thể lặn xuống độ sâu 450 mét và di chuyển với tốc độ hơn 11 km/h. Super Falcon, tên con tàu, thuộc họ tàu ngầm Deep Flight.

Thông thường, tàu ngầm lấy nước vào thân để tăng tỉ trọng mỗi khi lặn, nhưng Super Falcon không hoạt động theo nguyên lý ấy. Nó nổi và chìm xuống bằng cách sử dụng đôi cánh có cấu trúc ngược so với cánh máy bay. Cặp cánh tạo ra lực đẩy hướng xuống dưới khi động cơ hoạt động, giống như máy bay sử dụng cánh lõm lên trên để tạo lực nâng. Super Falcon có thân bằng sợi carbon có khả năng chịu áp suất cao. Hawkes thiết kế hai hệ thống điều khiển độc lập. Một cặp accu cung cấp điện cho tàu.

Super Falcon có thể lặn xuống với tốc độ 1 m/giây và ngoi lên với tốc độ 2 m/giây. Hành khách sẽ không phải lo lắng về sự thay đổi áp suất trong tàu, bởi áp suất trong cabin luôn duy trì ổn định ở mức 1 atm. Nó có thể lao vọt lên, xoay theo chiều dọc của thân, di chuyển theo góc chếch. Một van tiết lưu cho phép người lái điều chỉnh độ sâu. Tàu có thể “bay” theo quỹ đạo hình tròn hoặc đường thẳng. Super Falcon còn có chế độ “quay lại” tự động, nghĩa là tàu sẽ tự động ngoi lên mặt nước nếu gặp sự cố. Lượng dưỡng khí trong tàu đủ dùng trong 24 giờ.

Super Falcon có giá bán là 1,5 triệu USD.

Hình 1: Tàu ngầm thể thao Supe Falcon, 2 người.

Hình 2: Tàu ngầm thể thao Cá heo.

4 nhận xét:

Nặc danh nói...

Thực tình tôi rất nghi ngờ về độ sâu mà tàu cá heo đạt được (450m).
Về nguyên lý, tôi cũng chưa hiểu, mặc dù người ta đã nói rằng nó "bay" theo nguyên lý của máy bay: cánh nâng, cánh lái và dòng chảy qua mặt trên/mặt dưới của cánh nâng. Đành rằng người ta đã đã chế tạo ra nó và đã bán được hàng.
Tôi đưa lên để chúng ta xem chơi (và thắc mắc chơi).
HCQuang

Nặc danh nói...

Xin lỗi, bài về tàu thể thao Supe Falcon 2 người nhưng khi đăng hình lại đưa hình tàu thể thao Cá heo (hình như là tàu 1 người). Xin bổ sung.
HCQuang

AMk3 nói...

Khó tin được vì ở độ sâu này áp suất khoảng 50 ata, dung tích không khí giảm chỉ còn 1/50 so với lúc trên bề mặt nước.

Nặc danh nói...

Về độ sâu 450m.
E rằng người dịch, do quá vội vàng khi vớ được một tin quá hấp dẫn cho dân thể thao biển, nên đã dịch 450 foot thành 450 met. 1f = 0.3048m, 450foot là 137,16met, hợp lí!

Các nhà báo nhiều khi nhầm lẫn về hệ đo lường, ví dụ đọc báo thấy ghi rằng, ở Ấn độ nhiệt độ hôm đó lên tới 104 độ. Chết cha, nước hồ sôi sùng sục chứ chả chơi, bá tánh tha hồ ăn cá hấp. Tới khi "bình tĩnh" lại, tui mới đồ rằng, đó là độ F (Fahrenheit) chứ không phải độ C (Celsius). Mà 104 độ F thì chỉ là 40 độ C thôi, nóng thì quá nóng rồi, dưng mà "vô tư".

Và tui cho rằng, trong tàu ngầm Falcon và tàu ngầm Cá heo, người ta trữ khí thở trong bình khí nén (khí hóa lỏng) và xả ra cho thủy thủ đoàn xài thông qua van điều áp (regulator). Tất nhiên lượng khí xả ra cabin sẽ bị nén lại theo tỉ lệ độ sâu.

HCQuang